Thuế ở Saint Lucia đối với cá nhân và doanh nghiệp

Công dân Saint Lucia được miễn thuế lãi vốn, cổ tức, thuế thừa kế và đôi khi là thuế giá trị gia tăng. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về tất cả thông tin hữu ích về thuế ở Saint Lucia.

Cư dân thuế của Saint Lucia là những cá nhân dành ít nhất 183 ngày mỗi năm sống ở trong nước. Một công ty được coi là đối tượng cư trú thuế nếu nó được đăng ký tại khu vực tài phán của quốc gia hoặc được quản lý thông qua các cơ quan đại diện thường trú. Những người ở Saint Lucia ít hơn 183 ngày mỗi năm không phải cư dân thuế, nhưng vẫn có nghĩa vụ nộp thuế dựa trên thu nhập kiếm được trên đảo. 

Lợi ích của cư trú thuế Saint Lucia 

Các cá nhân cư trú tại Saint Lucia không phải trả thuế thu nhập nếu họ kiếm được ít hơn EC $ 18.400 mỗi năm. Thuế đối với tiền lãi và tiền bản quyền được giảm xuống còn 10%, trong khi người không cư trú phải trả thuế 15-25%. 

Các pháp nhân được miễn thuế VAT nếu doanh thu bán hàng của họ không vượt quá EC $ 400.000 mỗi năm. Họ phải trả thuế đối với lãi suất và tiền bản quyền ở mức 10% thay vì 15-25%. 

Khi bán bất động sản, người bán là cư dân phải trả thuế tem tối đa là 5%, trong khi đối với người bán không cư trú, tỷ lệ này cao gấp đôi – 10%.

Thuế cá nhân ở Saint Lucia

Các loại thuế chính mà cá nhân phải nộp ở Saint Lucia là thuế thu nhập, đóng góp xã hội, thuế tài nguyên và tiền lãi. Không có thuế thừa kế và thu nhập vốn trong nước.

Thuế thu nhập ở Saint Lucia bao gồm:

  • Thu nhập từ hoạt động lao động
  • Thu nhập doanh nghiệp

Nước này thực hiện đánh thuế lũy tiến: Người càng giàu thì thuế suất càng cao. Thu nhập bằng hoặc dưới EC $ 18,400 không bị đánh thuế cho cả người cư trú và người không cư trú. Các khoản tiền trên EC $ 18.400 được tính thuế theo mức cố định như sau:

Thuế thu nhập ở Saint Lucia

Thu nhập hàng năm Thuế suất
Nhỏ hơn hoặc bằng ЕС $ 18.400 0%
ЕС $ 18.401—28.400 10%
ЕС $ 28.401—38.400 15%
ЕС $ 38,401—48,400 20%
ЕС $ 48,401 trở lên 30%

Đóng góp xã hội như nhau đối với người cư trú và không cư trú ở đây, 5% thu nhập hàng tháng. Khoản này được người sử dụng lao động trả cho Tổng công ty Bảo hiểm Quốc gia, nơi phân phối lương hưu, trợ cấp ốm đau và trợ cấp thương tật.

Thuế suất trên tiền lãi và tiền bản quyền tùy thuộc vào tình trạng:Thuế này thấp hơn đối với người không cư trú tại Saint Lucia hoặc Cộng đồng Caribe (CARICOM)-  liên minh kinh tế và thương mại của các nước Caribe. Ngoài Saint Lucia, CARICOM bao gồm 14 quốc gia khác.

Loại thuế Đối với cư dân Saint Lucian Dành cho cư dân CARICOM  Đối với người không cư trú 
Thuế đối với lãi vay 10% 15% 25%
Thuế đối với tiền bản quyền 10% 15% 25%

Làm thế nào để trở thành cư dân thuế của Saint Lucia 

Một người nước ngoài trở thành đối tượng cư dân thuế nếu họ sinh sống trong nước hơn 183 ngày một năm. Để làm được điều này, họ cần có giấy phép cư trú vĩnh viễn hoặc tạm thời hoặc quốc tịch Saint Lucia. 

Trong tất cả các trạng thái, quốc tịch Saint Lucia mang lại nhiều lợi ích nhất. Nó giúp tối ưu hóa thuế và được du lịch không cần thị thực đến 145 quốc gia trên thế giới, bao gồm Vương quốc Anh, các nước Schengen, Singapore và Hồng Kông.

Tham gia chương trình đầu tư là cách nhanh nhất để trở thành công dân có quốc tịch Saint Lucia. Nhà đầu tư đầu tư vào nền kinh tế quốc gia bằng cách đóng góp không hoàn lại vào quỹ chính phủ, mua trái phiếu hoặc bất động sản, và bỏ tiền vào công việc kinh doanh. 

Trong trường hợp đóng góp không hoàn lại, nhà đầu tư đóng góp ít nhất 100.000 USD cho Quỹ Kinh tế Quốc gia Saint Lucia. Số tiền đóng góp chính xác tùy thuộc vào thành phần của gia đình: 

  • 100.000 USD cho một nhà đầu tư một mình
  • 140.000 USD cho một nhà đầu tư và vợ/chồng
  • 150.000 USD cho nhà đầu tư, vợ/chồng và hai người thân: cha mẹ hoặc con cái phụ thuộc tài chính vào đương đơn

Trong trường hợp mua trái phiếu chính phủ, khoản đầu tư tối thiểu là 250.000 USD. Đây là ưu đãi giảm giá 50% trong thời gian có hạn, có hiệu lực đến cuối năm 2022. Số tiền đầu tư tiêu chuẩn không có chiết khấu là 500.000 USD. Sau 5—7 năm nắm giữ, trái phiếu có thể được bán và thu hồi tiền. Ngoài việc mua trái phiếu, nhà đầu tư phải trả phí quản lý 30.000 USD.

Trong trường hợp mua bất động sản, số tiền đầu tư tối thiểu theo chương trình là 300.000 USD. Sau 5 năm, tài sản có thể được bán và các khoản đầu tư được hoàn lại. Ngoài ra, nhà đầu tư phải trả một khoản phí tiểu bang ít nhất là 30.000 USD.

Đầu tư vào kinh doanh bắt đầu từ 1.000.000 USD. Một người nước ngoài đầu tư tiền vào các dự án được chính phủ phê duyệt. Nếu nhà đầu tư tự mình tham gia vào chương trình, thì khoản đầu tư là 3.500.000 USD. Cũng có thể hợp tác với những người nộp đơn khác và đầu tư tập thể 6.000.000 USD. Sau đó, phần của một người tham gia sẽ giảm xuống còn 1.000.000 USD.

Để có được hộ chiếu theo chương trình đầu tư mất từ 3 đến 6 tháng. Nhà đầu tư tiếp tục đăng ký vào cơ sở dữ liệu của người nộp thuế và nhận Mã số thuế. Sau đó Sở Thuế vụ cấp Mã số thuế cho nhà đầu tư, cho phép khai thuế. Sau đó, Sở Thuế vụ cấp Mã số thuế cho nhà đầu tư, cho phép khai thuế.

Khai thuế 

Các cá nhân điền vào biểu mẫu TD4 hoặc TD5, mà họ nhận được từ ông chủ của họ. Để nhận được một khoản khấu trừ thuế, một người cần phải thu thập các biên lai xác nhận các khoản chi phí.

Sau đó, cá nhân có thể nộp và khai thuế thu nhập cá nhân trực tuyến không cần đến văn phòng thuế. Hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là 31/03 hàng năm.

Pháp nhân điền vào các biểu mẫu TD4, TD5 và TD6, đơn chuyển nhà thầu và lập danh sách nhân viên của công ty. Sau đó, hồ sơ được nộp cho cơ quan thuế trong phong bì niêm phong cho đến ngày 31/1. Nếu bạn đến muộn, bạn sẽ bị phạt 500 USD/tháng chậm trễ. 

Xem thêm: Quốc tịch Caribe hay giấy phép cư trú châu Âu: Nên lựa chọn thế nào?

Thuế bất động sản ở Saint Lucia 

Thuế chuyển nhượng tài sản đối với cá nhân và công ty là như nhau, đó là 2%. Người mua phải trả thuế này. Cả người mua và người bán đều phải trả nghĩa vụ đóng dấu. Người mua phải chịu thuế là 2%, trong khi thuế suất của người bán phụ thuộc vào nơi cư trú của anh ta. Những người không phải cư dân của Saint Lucia phải trả thuế 10%, trong khi giá trị bất động sản quy định mức thuế cho cư dân như sau:

Thuế suất cho người bán là cư dân Saint Lucian

Giá trị bất động sản Tỷ lệ
EC $ 50.000—75.000 2,5%
EC $ 75.001—150.000 3,5%
EC $ 150.001 trở lên 5%

Thuế bất động sản hàng năm là 0,25% giá trị đối với bất động sản nhà ở và 0,4% đối với bất động sản thương mại. Thuế suất là như nhau đối với các cá nhân và công ty, bất kể tình trạng cư trú của họ.

Thuế đối với các pháp nhân ở Saint Lucia 

Một công ty được coi là đối tượng cư trú thuế của Saint Lucia nếu nó được đăng ký tại khu vực tài phán của đất nước hoặc được quản lý thông qua các cơ quan đại diện thường trú. Bất kể nơi cư trú của họ, các công ty ở Saint Lucia không trả thuế đối với lãi vốn hoặc cổ tức nhưng trả thuế thu nhập ở mức 30%. 

VAT, hoặc thuế giá trị gia tăng, được trả bởi các công ty có doanh thu bán hàng trên EC $ 400.000 mỗi năm. Thuế suất VAT tiêu chuẩn là 12,5%. Thuế đối với tiền lãi và tiền bản quyền đối với công ty cư trú là 10%, trong khi đối với người không cư trú là 15 đến 25%.

Dịch vụ giáo dục, tài chính, bảo hiểm, y tế, vận tải, cho thuê nhà ở, nhiên liệu, nước, điện, hàng hóa xuất khẩu, bán hàng miễn thuế không phải chịu thuế VAT.

Loại thuế Đối với các công ty thường trú Đối với các công ty thường trú của CARICOM Đối với các công ty không cư trú
Thuế đối với lãi vay  10% 15% 25%
Thuế đối với tiền bản quyền 10% 15% 25%

Hiệp định đánh thuế hai lần giữa St Lucia và các quốc gia khác 

Saint Lucia là thành viên của Cộng đồng Caribe (CARICOM) và do đó có các thỏa thuận đánh thuế hai lần với một số quốc gia Caribe: 

  • Antigua và Barbuda
  • Barbados
  • Belize
  • Dominica
  • Grenada
  • Montserrat
  • Saint Kitts và Nevis
  • Saint Vincent và Grenadines
  • Trinidad và Tobago
  • Guyana
  • Jamaica

Nhà đầu tư quan tâm đến chương trình đầu tư định cư Saint Lucia hoặc Caribe có thể liên hệ với các luật sư, chuyên gia di trú của chúng tôi qua số Hotline để được tư vấn miễn phí 0902655499.

Bài viết liên quan
Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger