Thuế cá nhân và doanh nghiệp tại Antigua and Barbuda

Antigua và Barbuda có một trong những hệ thống thuế hấp dẫn nhất trên toàn cầu. Không có thuế thừa kế, thuế tăng vốn từ thu nhập toàn cầu. Các Công ty Kinh doanh Quốc tế (IBC) được miễn thuế thu nhập và được miễn thuế hải quan. Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ chi tiết thông tin thuế cá nhân và doanh nghiệp tại Antigua and Barbuda để nhà đầu tư tham khảo.

Ai trả thuế ở Antigua và Barbuda?

Việc thu thuế và thực thi Đạo luật Thủ tục và Quản lý Thuế thuộc trách nhiệm của Cục Doanh thu Nội địa (IRD) của Bộ Tài chính Antigua và Barbuda. IRD đánh thuế đối với:

  • Cá nhân
  • Tín chấp
  • Các tập đoàn và quan hệ đối tác
  • Các công ty
  • Doanh nghiệp nhà nước
  • Hội đồng Barbuda

Thuế suất phụ thuộc vào nơi cư trú của người nộp thuế. Các cá nhân trở thành cư dân thuế Antigua và Barbuda nếu họ:

  • Cư trú hợp pháp ở trong nước ít nhất 183 ngày một năm
  • Có địa chỉ đăng ký nhà ở
  • Thực hiện các hoạt động xã hội, kinh tế hoặc văn hóa ở Antigua và Barbuda.

Các pháp nhân trở thành đối tượng cư trú về thuế nếu họ được đăng ký và quản lý tại Antigua và Barbuda.

Người không cư trú có thể là cá nhân và pháp nhân. Họ đóng thuế ở Antigua và Barbuda nếu họ có nguồn thu nhập trong nước.

Thuế đối với cá nhân ở Antigua và Barbuda

Cư dân thuế Antigua và Barbuda không phải trả thuế thu nhập cá nhân, cổ tức, tiền bản quyền và lãi suất. Ngoài ra, tài sản thừa kế, của cải và tiền tăng vốn không bị đánh thuế.

Nếu những người không cư trú nhận được cổ tức, tiền lãi hoặc tiền bản quyền ở Antigua và Barbuda, họ phải trả thuế khấu lưu là 25%.

Các loại thuế cơ bản đối với cá nhân là đóng góp xã hội và thuế và phí tài sản-khi sở hữu, mua và bán bất động sản hoặc đất đai.

Nếu các cá nhân bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ hơn 300.000 đô la EC mỗi năm (khoảng 111.000 đô la), họ phải đăng ký là người nộp thuế bán hàng Antigua và Barbuda (ABST). 

Các loại thuế và phí cơ bản đối với các cá nhân ở Antigua và Barbuda

Thuế và các khoản đóng góp Mức thuế dành cho cư dân thuế- những cá nhân sống ở Antigua và Barbuda hơn 183 ngày một năm Tỷ lệ dành cho người không cư trú- cá nhân có thu nhập ở Antigua và Barbuda
Thuế đối với cổ tức, tiền lãi và tiền bản quyền Không 25% nếu nguồn ở Antigua và Barbuda
Đóng góp xã hội 5,5% 5,5%
Thuế mua bất động sản 2,5% 2,5%
Thuế tài sản cho chủ sở hữu 0,1% đến 0,5% 0,1% đến 0,5%
Thuế bán bất động sản 7,5% 5,5%

Thuế đối với các pháp nhân ở Antigua và Barbuda

Chính phủ Antigua và Barbuda dã thực hiện cải cách thuế trong những thập kỷ gần đây để làm cho môi trường kinh tế thuận lợi cho kinh doanh và thu hút các công ty và nhà đầu tư.

Các pháp nhân, đối tượng cư trú chịu thuế của đất nước: không trả thuế đối với cổ tức, tiền lãi và tiền bản quyền. Không có thuế đối với thu nhập từ vốn, của cải và tài sản thừa kế.

Các loại thuế chính đối với các pháp nhân Antigua và Barbuda là thuế doanh nghiệp, thuế bán hàng và thuế đối với quyền sở hữu, mua và bán bất động sản. Các chi nhánh bị đánh thuế giống như các công ty con.

Thuế doanh nghiệp

Thuế doanh nghiệp hay thuế thu nhập công ty, do các tổ chức đã đăng ký và hoạt động tại Antigua và Barbuda trả. Tỷ lệ được cố định mức 25% thu nhập của công ty.

Các ngân hàng nộp thuế doanh nghiệp với mức thấp hơn là 22,5%. Các ngân hàng phải cho vay cầm cố và duy trì mức lãi suất không cao hơn 7% trong năm để được giảm lãi suất.

Các công ty bảo hiểm, dầu khí và viễn thông nộp thuế doanh nghiệp với mức có lợi là 10%.

Nếu một công ty là đối tượng cư trú của thuế Antiguan, thì công ty đó sẽ trả thuế công ty đối với lợi nhuận thu được từ tất cả các nguồn trên toàn thế giới. Các công ty không cư trú chi trả thuế trên lợi nhuận thu được ở Antigua và Barbuda.

Thuế bán hàng Antigua và Barbuda (ABST) 

Thuế bán hàng Antigua và Barbuda (ABST) là 15%. Tỷ lệ này thấp hơn đối với dịch vụ khách sạn và nhà hàng-14%. Một số hoạt động được đánh thuế 0%-ví dụ như xuất khẩu, cung cấp thực phẩm, điện, nhiên liệu và nước cho sinh hoạt.

Thuế mua, sở hữu và bán bất động sản 

Thuế mua, sở hữu và bán bất động sản do các bất động sản thương mại hoặc chủ sở hữu đất nộp. Thuế suất thuế sở hữu là như nhau đối với người cư trú và người không cư trú chịu thuế: 0,1-0,5% giá trị tài sản được đánh giá.

Thuế khấu lưu

Thuế khấu lưu ở mức 25% được đánh nếu một công ty không cư trú thu được cổ tức, tiền lãi và tiền bản quyền từ các nguồn Antigua và Barbuda. Các công ty phải trả thuế khi chuyển tiền cho chi nhánh nước ngoài.

Các loại thuế và phí cơ bản cho các pháp nhân ở Antigua và Barbuda

Thuế và các khoản đóng góp Mức thuế dành cho cư dân thuế- những cá nhân sống ở Antigua và Barbuda hơn 183 ngày một năm Tỷ lệ dành cho người không cư trú- cá nhân có thu nhập ở Antigua và Barbuda
Trên lợi nhuận ròng 25% tổng thu nhập của công ty, bắt kể nguồn nào 25% thu nhập công ty kiếm được ở Antigua và Barbuda
Về cổ tức, lãi suất và tiền bản quyền Không  25% nếu nguồn ở Antigua và Barbuda
Đóng góp xã hội 6% 6%
Thuế mua bất động sản 2,5% thuế trước bạ 2,5% thuế trước bạ
Thuế tài sản cho chủ sở hữu 0,1% đến 0,5% 0,1% đến 0,5%
Thuế bán bất động sản 7,5% thuế trước bạ 5,5% thuế trước bạ

+5% thuế tăng giá

Thuế đối với người mua, người bán và chủ sở hữu tài sản hoặc đất đai

Khi mua, bán và sở hữu bất động sản ở Antigua và Barbuda, thuế được tính theo tỷ lệ phần trăm của giá trị tài sản được đánh giá. Đánh giá phản ánh giá trị tài sản thị trường tại thời điểm mua. Nó được thực hiện bởi một nhà định giá có thẩm quyền khi chuẩn bị bất động sản hoặc đất đai để bán.

Thuế đối với người mua bất động sản

Khi mua bất động sản nhà hoặc thương mại, chủ sở hữu tương lai phải trả:

  • Thuế trước bạ 2,5%
  • Phí bảo hiểm 0,2%
  • Lệ phí cấp giấy phép sở hữu đất là 5%. Khoản tiền này được trả nếu một người không cư trú mua một lô đất. Phí không áp dụng cho việc mua bất động sản theo diện công dân theo chương trình đầu tư.

Quyền sở hữu bất động sản

Chủ sở hữu bất động sản nhà hoặc thương mại hoặc đất đai phải trả thuế tài sản. Đạo luật thuế tài sản số 15 năm 2000 cung cấp các quy tắc tính và nộp thuế.

Thuế suất thuế bất động sản là như nhau đối với người cư trú và người không cư trú, cả pháp nhân và cá nhân: 0,1-0,5% giá trị tài sản được đánh giá. Mức thuế chính xác phụ thuộc vào vị trí bất động sản.

Ngoại lệ là những người nước ngoài không cư trú sở hữu đất đai chưa phát triển. Đối với

họ, mức thuế cao hơn và phụ thuộc vào thời hạn sở hữu đất: 10% dến 20%.

Nếu một tòa nhà nằm trên đất của chủ sở hữu khác, chủ sở hữu đất trả thuế đất và chủ sở hữu tòa nhà trả thuế tài sản. Chủ sở hữu tòa nhà và chủ sở hữu đất có thể ký thỏa thuận về việc một chủ sở hữu cùng nộp thuế. Trong trường hợp này, người thứ hai được miễn nộp thuế.

Nếu chủ sở hữu bất động sản trước dây không nộp thuế tài sản, thì chủ sở hữu mới phải nộp thuế khi chuyển quyền sở hữu.

Có thể nộp thuế tài sản làm hai đợt là 50%. Đợt đầu tiên được thanh toán trước ngày 31 tháng 3 và số dư được thanh toán không muộn hơn ngày 30 tháng 6 của năm tính thuế.

Nếu yêu cầu thanh toán phát sinh muộn hơn ngày 31 tháng 3 thì phải nộp thuế chậm nhất là ngày 30 tháng 6.

Nếu quá 60 ngày không nộp thuế, bạn sẽ bị phạt-5% số tiền thuế. Nếu tiền phạt không được thanh toán trước khi kết thúc tháng dương lịch kể từ ngày cộng dồn, tiền lãi 2%/tháng sẽ được cộng vào tổng số tiền nợ và tiền phạt.

Tòa án có thể quyết định bồi thường hợp pháp bắt kỳ khoản tiền phạt và tiền lãi tích lũy nào bằng tài sản của chủ sở hữu. Trong trường hợp này, tài sản có thể bị bắt và đem bán đấu giá.

Nếu chủ sở hữu muốn bán một ngôi nhà hoặc căn hộ ở Antigua và Barbuda, họ chi phải trả thuế trước bak 7,5%. Họ không phải trả thuế đối với thu nhập nhận được từ việc bán hàng.

Người bán không cư trú phải trả thuế Đánh giá là 5% của giá trị tài sản được đánh giá.

Cách thanh toán Thuế bán hàng Antigua và Barbuda

ABST là một loại thuế gián thu, là một loại thuế tương tự của VAT. ABST được bao gồm trong giá cuối cùng và được thu từ người mua khi mua hàng hóa, dịch vụ hoặc nhập khẩu sản phẩm tại cơ quan hải quan. Do đó, người thanh toán ABST là tất cả những người mua hàng hóa và dịch vụ.

Báo cáo và đăng ký

Giả sử một người hoặc pháp nhân cung cấp dịch vụ hoặc bán hàng hóa trị giá hơn 300.000 đô la Mỹ mỗi năm. Trong trường hợp đó, họ phải đăng ký với Cục Doanh thu Nội địa Antigua và Barbuda và khai thuế bán hàng.

ABST phải được nộp khi bắt đầu kinh doanh nếu dự kiến rằng số lượng bán hàng hóa hoặc dịch vụ sẽ vượt quá EC$300,000 mỗi năm. Hoặc, trong bốn tháng của năm tính thuế, hàng hóa đã được bán hoặc cung cấp dịch vụ với giá trên 100.000 đô la Mỹ.

Báo cáo thuế bán hàng được nộp hàng tháng, chậm nhất là cuối tháng tiếp theo tháng báo cáo. Ví dụ: nếu tờ khai thuế được điền vào tháng 9, thì báo cáo phải được gửi chậm nhất vào ngày 31 tháng 10.

Một công ty hoặc cá nhân phải ghi rõ số đăng ký thuế bán hàng trong tất cả các tài liệu quyết toán. Ví dụ, trong hóa đơn, séc hoặc vận đơn.

Tỷ lệ ABST là 15%

Tỷ lệ này thấp hơn đối với dịch vụ khách sạn và nhà hàng-14%. Một số hoạt động được đánh thuế 0%-ví dụ như xuất khẩu, cung cấp thực phẩm, diện, nhiên liệu và nước cho sinh hoạt.

Bạn có thể tìm thấy danh sách đầy đủ các hoạt động với thuế suất trong Đạo luật thuế bán hàng Antigua và Barbuda và các bản sửa đổi.

Nguồn cung cấp được miễn

Nguồn cung cấp được miễn là hàng hóa và dịch vụ mà ABST không bao gồm. Nguồn

cung cấp miễn phí bao gồm:

  • Dịch vụ tài chính và bảo hiểm
  • Các dịch vụ y tế, bao gồm các dịch vụ nha khoa, quang học và thú y
  • Thuốc được bán ở các hiệu thuốc và tổ chức y tế
  • Các dịch vụ chăm sóc liên tục tại các viện dưỡng lão
  • Dịch vụ giáo dục, tư nhân hoặc công cộng
  • Cho thuê nhà và bán bất động sản nhà ở
  • Sách giáo khoa được Bộ Giáo dục phê duyệt
  • Dịch vụ giữ trẻ
  • Vận chuyển hành khách bằng đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không trong Antigua và Barbuda
  • Dịch vụ vận tải quốc tế
  • Dịch vụ nhà tang lễ
  • Cờ bạc và xổ số do các tổ chức phi lợi nhuận tổ chức
  • Nông sản không do nhà sản xuất chế biến
  • Xuất khẩu nông sản chưa qua chế biến.

Hoàn thuế nhập cảnh

Thuế bán hàng được tích lũy trong kỳ báo cáo có thể được giảm bằng số thuế bán hàng của hàng hóa và dịch vụ mà công ty hoặc cá nhân mua cho các hoạt động của mình.

Ví dụ, một công ty cung cấp dịch vụ pháp lý với số tiền là 150.000 đô la Mỹ mỗi tháng. Thuế bán hàng tính trên các dịch vụ được cung cấp sẽ là EC$115,000×15%÷115%= EC$15.000.

Cùng một công ty dã mua đồ dùng văn phòng trị giá EC$11,500 để làm việc. Số tiền mua bao gồm thuế bán hàng là 1.500 đô la EC-số tiền này có thể làm giảm khoản thuế phải nộp.

Tổng số tiền thuế bán hàng phải trả sẽ là EC$15.000-EC $1500=EC$ 13.500.

Cách tránh đánh thuế hai lần nếu thu nhập kiếm được ở các quốc gia khác nhau

Nếu một doanh nhân có nhiều quốc tịch, họ chi phải nộp thuế tại quốc gia nơi họ được công nhận là đối tượng cư trú thuế.

Đôi khi thu nhập có thể bị đánh thuế hai lần. Đánh thuế hai lần xảy ra khi một người phải trả thuế đối với thu nhập tại nơi cư trú thực tế, nơi cư trú chịu thuế và quốc gia mà họ nhập quốc tịch-ví dụ: thuế đánh vào thu nhập cho thuê, tiền bản quyền hoặc cổ tức.

Chính phủ các quốc gia ký hiệp ước đánh thuế hai lần (DTT) để tránh đánh thuế hai lần. Nếu nhà đầu tư có quốc tịch của quốc gia chưa tham gia DTT với Antigua và Barbuda, điều kiện đánh thuế hai lần có thể phát sinh. Ví dụ: một nhà đầu tư sống ở Antigua và Barbuda, và hoạt động kinh doanh được tiến hành ở quốc gia có quốc tịch đầu tiên.

Nếu một nhà đầu tư trở thành cư dân thuế Antigua và Barbuda nhưng không chuyển doanh nghiệp sang đó, họ sẽ phải trả tổng cộng thu nhập ở cả hai quốc gia.

Xem thêm: 15 quốc gia không có thuế thu nhập trên thế giới

Cách cư trú hợp pháp ở Antigua và Barbuda để trở thành đối tượng cư trú thuế của đất nước

Cần có giấy phép cư trú, thường trú hoặc quốc tịch để trở thành cư dân thuế và sống ở Antigua và Barbuda ít nhất 183 ngày một năm. Cách nhanh nhất là để có quốc tịch bằng cách đầu tư trong 3-6 tháng.

Nhà đầu tư và gia đình có thể nhận được hộ chiếu cho các khoản đầu tư từ 100.000 đô la. Chương trình cho phép vợ/chồng, con cái, cha mẹ và anh chị em của nhà đầu tư tham gia. Quá trình này là từ xa. Không yêu cầu bằng chứng về trình độ ngoại ngữ. Chính phủ Antigua và Barbuda đưa ra bốn lựa chọn đầu tư:

  • Từ 100.000 đô la-một khoản đóng góp cho Quỹ Chuyển đổi Quốc gia
  • Từ 200.000 đô la-mua cổ phần trong bất động sản được chính phủ phê duyệt. Thời hạn sở hữu tối thiểu là 5 năm
  • Từ 150.000 đô la-một khoản đóng góp vào Quỹ Đại học Tây Án cho các gia đình từ sáu người trở lên. Một thành viên trong gia đình dưới 29 tuổi được học miễn phí tại trường đại học
  • Từ 1.500.000 đô la-đầu tư vào các dự án kinh doanh Antigua và Barbuda. Đầu tư tập thể từ 5 triệu đô la giảm số tiền cho mỗi nhà đầu tư xuống còn 400.000 đô la

Đổi lại khoản đầu tư, các chính trị gia vũ trụ có thể được giảm thuế ở Antigua và Barbuda và đi du lịch mà không cần thị thực đến các nước Schengen và Vương quốc Anh. Với hộ chiếu Antigua và Barbuda, việc xin visa Mỹ 10 năm và visa Canada, Úc, Singapore sẽ dễ dàng hơn.

Nhà đầu tư quan tâm đến chương trình đầu tư định cư Antigua và Barbuda có thể liên hệ với các luật sư, chuyên gia di trú của chúng tôi qua số Hotline để được tư vấn miễn phí 0902655499.

Bài viết liên quan
Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger